OMAKASE
WORLD BLOG

Hatcho Miso はt著 みそ ตำนานร้อยปีของ มิโสะ รสชาติเข้มข้น ของดีประจำโอกาซากิ

           เครื่องปรุงรส ส่วนประกอบสำคัญที่ขาดไม่ได้เมื่อต้องทำอาหารคุณเคยได้ยินเกี่ยวกับ “มิโสะ“ กันบ้างไหม?  วัตถุดิบหลักที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศญี่ปุ่นและใช้ในอาหารญี่ปุ่นจำนวนมาก วันนี้เราจะมาเจาะลึกประวัติศาสตร์อันยาวนานของมิโสะกันครับ

 

รู้จักกับ มิโสะ (Miso) เครื่องปรุงรสนับพันปีของญี่ปุ่น

มิโสะ (Miso) หรือเต้าเจี้ยวญี่ปุ่น เป็นเครื่องปรุงรสดั้งเดิมของญี่ปุ่นที่มีมากกว่า 1,300 ชนิด ทำจากส่วนผสมง่าย ๆ 3 อย่าง ได้แก่ ถั่วเหลือง เกลือ และโคจิ (ข้าวหมัก) เมื่อนำส่วนผสมทั้งหมดมาหมักไว้เข้าด้วยกันแล้วจะได้มิโสะที่มีเนื้อสัมผัสที่นิ่มคล้ายกับเนยถั่ว มีสีเหลืองอ่อนไปจนถึงสีน้ำตาลเข้ม มีรสชาติออกเค็ม คนญี่ปุ่นมักจะนำมิโสะไปทำเป็น “ซุปมิโสะ (Miso soup)” ไว้ทานคู่กับอาหาร ทำให้ชุ่มคอ และนำไปใส่อาหารอื่น ๆ เพื่อเพิ่มรสชาติของอาหาร 

 

 

ฮัทโจ มิโสะ (Hatcho Miso) มิโสะชื่อดังแห่งเมืองโอกาซากิ

มิโสะญี่ปุ่นมีหลายประเภท หนึ่งในนั้นคือ “ฮัทโจ มิโสะ” มิโสะสูตรดั้งเดิมอายุนับร้อยปีตั้งแต่สมัยเอโดะ ถือกำเนิดขึ้นมาในย่านที่เรียกว่า 'ฮัทโจ' ของเมืองโอคาซากิ จังหวัดไอจิ ซึ่งเป็นแหล่งผลิตมิโซะตั้งแต่อดีต ทำจากถั่วเหลืองหมัก เกลือ โคจิที่หมักจากข้าวบาเลย์ โดยจะนำไปหมักไว้ในถังไม้ขนาดใหญ่ ทำให้ฮัทโจมิโสะมีสีน้ำตาลเข้มออกไปทางแดง และมีรสชาติเค็มที่กลมกล่อมกว่ามิโสะทั่วไป

 

 

จุดเด่นของ Hatcho Miso ที่แตกต่างจากมิโสะทั่วไป

นอกจากสีที่เห็นได้ชัด กับรสชาติที่เค็มกลมกล่อมกว่าแล้ว จุดเด่นที่ทำให้ฮัทโจ มิโสะ เหนือกว่ามิโสะทั่วไป คือ สารอาหารในมิโสะ ด้วยความที่เค็มน้อยจึงมีปริมาณโซเดิมน้อยกว่า มีไขมันต่ำ และยังมีไฟเบอร์ กับโปรตีนที่สูง 

        วิธีทำของฮัทโจ มิโสะที่เมืองนี้ก็ไม่เหมือนกับที่อื่น เพราะพวกเขาจะนำส่วนผสมของมิโสะไปหมักในถังไม้ขนาดใหญ่แบบดั้งเดิม แล้ววางหินก้อนโตทีละชิ้นคล้ายรูปปิรามิดด้วยมือบนถังไม้ จากนั้นปล่อยให้มิโซะค่อย ๆ หมักมากกว่าสองปี จนได้เป็นฮัทโจมิโสะสูตรเข้มข้น อร่อยกลมกล่อม สามารถเก็บไว้ได้นานโดยไม่สูญเสียรสชาติ แถมยังกลายเป็นวัตถุดิบหลักของอาหารขึ้นชื่อในเมืองนาโกย่าและภูมิภาคมิคาวะ เช่น มิโสะนิโคมิอุด้ง มิโสะคัตสึหมูทอด และมิโสะโอเด้งหม้อไฟ

 

 

ค้นพบความอร่อยของ Hatcho Miso ที่ Sushi Koge

หัวใจสำคัญของอาหารญี่ปุ่น คือ น้ำซุปที่อร่อย และเครื่องปรุงรสที่ให้รสชาติที่เข้มข้นแต่กลมกล่อม ซึ่ง Sushi Koge ได้พยายามค้นหาวัตถุดิบและเครื่องปรุงที่ดีที่สุด และอร่อยที่สุด เพื่อเนรมิตมื้ออาหารญี่ปุ่นให้อร่อยไม่เหมือนใคร จนมาพบฮัทโจมิโสะ มิโสะที่มีชื่อเสียงและอร่อยเป็นอันดับต้น ๆ ของญี่ปุ่น ทำให้ได้เป็นซุปมิโซะที่มรีสชาติไม่เค็มจนเกินไป ให้ความกลมกล่อม อร่อยเพลินจนเผลอซดหมดชาม 

 

          ถ้าหากอยากลองชิมความอร่อยของ ฮัทโจมิโสะ ได้ที่ร้าน Sushi Koge โอมากาเสะพรีเมี่ยมดั้งเดิมในสไตล์เอโดะในย่านอารีย์ สาวกอาหารญี่ปุ่นต้องไม่พลาด! Sushi Koge ตั้งอยู่ชั้น B วานิชวิลเลจ อารีย์ (Vanit Village Aree) เปิดให้บริการทุกวันอังคาร-อาทิตย์ (ปิดทำการทุกวันจันทร์) มีรอบให้บริการดังนี้ เวลา 12.00/13.30/18.00/19.30 น. ใช้เวลาในการเสิร์ฟรอบละ 1.30 ชม. (จำกัด 12 ที่นั่งต่อรอบ) สำหรับ Standard Course (18 Course) ราคา 2,900++ บาท (ราคายังไม่รวม Vat7% และ Service Charge10%) รวมถึงค่าเครื่องดื่ม สามารถสำรองที่นั่งได้ที่ https://lin.ee/CdamYNj หรือ โทร. 099-003-9039