OMAKASE
WORLD BLOG

“จุนไซ” ยอดอ่อนของบัวบริสุทธิ์ บัวธรรมชาติที่หายากกว่าที่คิด

เชื่อว่าหลายคนที่ชอบอาหารญี่ปุ่นคงเคยเห็นวัตถุดิบทำอาหารมากมายแต่ก็ยังไม่รู้จักกันทั้งหมด ใคร ๆ ก็รู้ว่าบัวนั้นสามารถนำมาทำเป็นอาหารทานได้ คนไทยก็ชอบกินก้านบัวหรือสายบัว คนญี่ปุ่นเองก็เช่นกัน วันนี้เราจะมาทำความรู้จักผักชนิดหนึ่งที่หาได้ยาก และมีคุณค่าทางอาหารสูงที่ชื่อว่า “จุนไซ” กันครับ

 

 

จุนไซ คืออะไร ทำไมถึงหายาก?

จุนไซ (Junsai) เป็นพืชน้ำชนิดหนึ่งที่มีใบสีเขียวรูปวงรีลอยอยู่เหนือผิวน้ำและหยั่งรากลึกลงไปในโคลนตมเหมือนกับใบบัว จุนไซจึงเป็นยอดของบัวที่ทานได้ เติบโตในบึงน้ำจืดและสระน้ำที่ระดับความลึกอยู่ระหว่าง 80 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร ในช่วงฤดูใบไม้ผลิถึงฤดูร้อน เราจะเห็นจุนไซแผ่ใบสีเขียวกระจายอยู่เต็มบึง คนญี่ปุ่นนิยมเก็บยอดอ่อนของจุนไซมาทานเป็นอาหาร 

                   จุดเด่นของจุนไซ คือตัวก้านจะถูกปกคลุมด้วยเมือกวุ้นใส ๆ คล้ายเยลลี่เคลือบอยู่ เป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็น “มรกตที่กินได้” พบมากที่จังหวัดอาคิตะแหล่งผลิตจุนไซได้มากที่สุดในญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังพบได้ทั่วเอเชีย ออสเตรเลีย รวมถึงจีนด้วย ในอดีตจุนไซสามารถเห็นได้ตามแหล่งน้ำของญี่ปุ่น แต่ด้วยสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป เกิดมลพิษทางน้ำตามบ่อน้ำธรรมชาติหรือบึงที่จุนไซเคยเติบโต ทำให้จุนไซในญี่ปุ่นเริ่มหายไปในหลาย ๆ จังหวัด เพราะจุนไซจะเติบโตได้ดีในน้ำสะอาดได้เท่านั้น 

 

 

ช่วงเวลาเก็บเกี่ยวของจุนไซ

จุนไซ จัดว่าเป็นพืชที่หายาก ต้องเก็บเฉพาะฤดูกาล และวิธีเก็บเกี่ยวที่ต้องใช้ความชำนาญและความอดทนสูง เพราะต้องหายอดอ่อนของบัวแล้วเก็บด้วยมือทีละก้านบนเรือเล็กกลางบึง ซึ่งวิธีเก็บจุนไซด้วยมือ เรียกว่า “สึมิโกะ” ยอดอ่อนเล็ก ๆ ของจุนไซนี้เป็นที่นิยมและราคาแพงมากโดยเฉพาะยอดอ่อนที่เก็บครั้งแรกในเดือนพฤษภาคมเพราะมีคุณภาพดีที่สุด เพราะว่ามีวุ้นใส ๆ มากที่สุด และจะสามารถเก็บเกี่ยวได้จนถึงประมาณต้นเดือนกันยายน

 

 

จุนไซ สุดยอดวัตถุดิบอาหารญี่ปุ่น

ยอดอ่อนของจุนไซถูกเคลือบด้วยวุ้นใส ๆ ที่อุดมไปด้วยโพลีแซ็กคาไรด์ (polysaccharide) ส่วนยอดอ่อนมีโพลีฟีนอล (Polyphenols) สารต้านอิสระที่พบในพืชมากถึง 30% และมีแคลอรี่ต่ำ จุนไซจึงได้ชื่อว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่คนญี่ปุ่นชื่อนชอบ เมื่อทานเข้าไปแล้วจะให้เนื้อสัมผัสที่กรอบ แม้ว่ารสชาติจะไม่หวานมากออกไปทางจืด ๆ แต่เมื่อนำไปเป็นวัตถุดิบในการทำอาหารญี่ปุ่นกลับเข้ากันได้ดีกับอาหารทุกประเภทเลยทีเดียว

 

 

จุนไซทำเป็นอาหารญี่ปุ่นอะไรได้บ้าง?

ยอดอ่อนของบัว หรือจุนไซเหมาะสำหรับนำไปทำอาหารญี่ปุ่นประเภทซุป โดยมักจะนำไปใส่ในซุปมิโซะ ใส่ไข่ตุ๋น ใช้กับอาหารที่มีน้ำส้มสายชู นำไปชุบแป้งทอดเป็นเทมปุระ นำไปลวกทำเป็นท็อปปิ้งอุด้งหรือโซบะ และนำไปทานคู่กับหม้อไฟร้อน ๆ ก็ได้เลยครับ

 

                    สัมผัสความอร่อยของโอมากาเสะพรีเมียมที่ไม่เหมือนใครในแบบฉบับญี่ปุ่นดั้งเดิมแท้ ๆ   บรรยากาศสไตล์เอโดะ พร้อมประสบการณ์สุด Exclusive ได้แล้ววันนี้ ที่ Sushi Koge ตั้งอยู่ชั้น B วานิชวิลเลจ อารีย์ (Vanit Village Aree) เปิดให้บริการทุกวันอังคาร-อาทิตย์ (ปิดทำการทุกวันจันทร์) มีรอบให้บริการดังนี้ เวลา 12.00/13.30/18.00/19.30 น. ใช้เวลาในการเสิร์ฟรอบละ 1.30 ชม. (จำกัด 12 ที่นั่งต่อรอบ) สำหรับ Standard Course (18 Course) ราคา 2,900++ บาท (ราคายังไม่รวม Vat7% และ Service Charge10%) รวมถึงค่าเครื่องดื่ม สามารถสำรองที่นั่งได้ที่ https://lin.ee/CdamYNj หรือ โทร. 099-003-9039