OMAKASE
WORLD BLOG

ว่าด้วยเรื่อง Hotate Isobe Yaki หอยเชลล์คัดพิเศษจากฮอกไกโด

         สำหรับคนที่ชื่นชอบการทาน “โอมากาเสะ” ไม่ว่าจะเป็นมื้อหลักทั่วไปหรือมื้อพิเศษในโอกาสพิเศษ ทุกคนล้วนแต่ต้องการสัมผัสกับวัตถุดิบชั้นดี หาทานยาก ยิ่งส่งตรงจากประเทศญี่ปุ่น ยิ่งบ่งบอกถึงความพรีเมียมได้เป็นอย่างดี คอร์สโอมากาเสะในแต่ละคำส่วนมากจะเป็นปลาญี่ปุ่นหายากหรือประจำฤดูกาลเป็นไฮไลท์ แต่อาหารทะเลอื่นๆ ในทะเลญี่ปุ่นก็ขาดไม่ได้เช่นกัน อย่าง “โฮตาเตะ (Hotate)” หอยเชลล์ยักษ์จากฮอกไกโดะ เป็นของโปรดอันดับต้นๆ ของใครหลายคน โฮตาเตะตัวใหญ่ๆ อวบๆ เนื้อเด้งแต่นุ่มละมุน กัดแต่ละคำมีแต่ความฟิน ถือเป็นวัตถุดิบที่ขาดไม่ได้ในคอร์สโอมากาเสะ แล้วโฮตาเตะจากฮอกไกโดะมีความพิเศษอย่างไร Sushi Koge จะพามาเจาะลึกความอร่อยของหอยเชลล์ชนิดนี้

 

 

โฮตาเตะ หรือ Hotate ราชาหอยเชลล์จากญี่ปุ่น

เป็นที่เลื่องลือในรสชาติ ขนาด และคุณภาพ ไม่ว่าจะปรุงเป็นซูชิ ซาชิมิ หรือปรุงในอาหารประเภทอื่นๆ ความหวานฉ่ำของพวกมันก็ไม่อาจต้านทานได้

 

 

แล้วทำไมต้องเป็นโฮตาเตะจากฮอกไกโดะ?

หากย้อนกลับไปสมัย Jomon ของญี่ปุ่น หรือประมาณ 12,000 - 300 ปี ก่อนคริสตศักราช คนญี่ปุ่นเริ่มรู้จักการนำหอยเชลล์มาเป็นอาหาร โฮตาเตะที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นสุดยอดหอยเชลล์ อยู่ในจังหวัดฮอกไกโด เพราะแหล่งธรรมชาติทางทะเลรอบเกาะฮอกไกโดในประเทศญี่ปุ่นนั้นอยู่ในเขตอบอุ่น น้ำทะเลมีอุณหภูมิที่สลับสับเปลี่ยนไปตามฤดูกาลและคงความอุดมสมบูรณ์ ทำให้หอยเชลล์จากแหล่งนี้มีความสด สะอาด สีขาวนวล รสหวานนุ่ม มีกลิ่นอายของทะเลธรรมชาติ หอยเชลล์มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ในหอยหนึ่งตัวจะมีเนื้อเพียงก้อนเดียว เนื้อหอยเชลล์ฮอกไกโดจะมีขนาดใหญ่เกือบเท่าฝ่ามือ เท่ากับได้รับโปรตีนจากหอยเชลล์อัดแน่น 

         เคล็ดลับของความอร่อยที่อุดมด้วยรสอูมามิและคุณค่าทางสารอาหารของ “โฮตาเตะ” คือกระแสน้ำในทะเลที่สะอาดและอุดมด้วยสารอาหาร ซึ่งพื้นที่การเพาะพันธุ์ที่สำคัญของญี่ปุ่นนอกจากฮอกไกโด ก็ยังมีที่ อาโอโมริ อิวาเตะ และมิยากิ จัดเป็นแหล่งหอยเชลล์คุณภาพเยี่ยมที่เพาะเลี้ยงอย่างยั่งยืน ทำให้โฮตาเตะเปี่ยมไปด้วยคุณค่าทางอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และความสดอร่อยในทุกชิ้นทุกคำ

 

 

        “โฮตาเตะ” จะเติบโตได้ดีเฉพาะในทะเลที่ความเย็นพอเหมาะและสะอาดเท่านั้น ในญี่ปุ่น มีวิธีการจับหอยเชลล์อยู่ 2 วิธี: "การเพาะเลี้ยงหอยเชลล์" (ซุยกะ-ชิกิ) คือการเลี้ยงหอยเชลล์ด้วยเชือก/อวนที่แขวนอยู่ในน้ำที่ใช้ในทะเลญี่ปุ่นและอ่าวฟุงกะ และ “การเลี้ยงก้นทะเล” (เคตะ-อามิ) คือการเลี้ยงหอยเชลล์ที่ก้นทะเลด้วยการขุดลอกเก็บ ด้วยความปรารถนาที่จะได้คุณภาพสูงสุดและพยายามปกป้องทะเลไปด้วย การทำประมงหอยเชลล์ที่ดีของญี่ปุ่นจึงให้โฮตาเตะได้กินสารอาหารตามธรรมชาติในทะเล

         “โฮตาเตะ” อุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหาร ได้แก่ วิตามินบี 1 และทอรีน วิตามินบี 1 มีประสิทธิภาพในการฟื้นตัวจากความเหนื่อยล้าและเพิ่มสมาธิ ทอรีนช่วยเพิ่มการทำงานของหัวใจและตับ ช่วยป้องกันโรคเบาหวาน ลดระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ ทั้งสองอย่างนี้เป็นสารอาหารที่ร่างกายมนุษย์ไม่สามารถผลิตเองได้ ดังนั้น จำเป็นต้องได้รับสารอาหารเสริมจากหอยเชลล์ที่มีโปรตีนสูงและแคลอรี่ต่ำ โฮตาเตะจึงมีฉายาว่า “ราชาแห่งหอย” และในฐานะวัตถุดิบของซูชิยอดนิยมในญี่ปุ่น จึงเป็นที่ชื่นชอบของทุกกลุ่มอายุ

 

 

         ถ้าอยากลิ้มรส “โฮตาเตะ” หอยเชลล์คัดพิเศษจากฮอกไกโด กับ Hotate Isobe Yaki หนึ่งในเมนูสุดอร่อย ด้วยฝีมือเชฟระดับชั้นนำ ได้ที่ Sushi Koge โอมากาเสะพรีเมียม ในบรรยากาศสไตล์เอโดะ แบบฉบับญี่ปุ่นดั้งเดิมแท้ ๆ … ตั้งอยู่ชั้น B วานิชวิลเลจ อารีย์ (Vanit Village Aree) เปิดให้บริการทุกวันอังคาร-อาทิตย์ (ปิดทุกวันจันทร์) มีรอบให้บริการดังนี้ เวลา 12.00/13.30/18.00/19.30 น. ใช้เวลาในการเสิร์ฟรอบละ 1.30 ชม. (จำกัด 12 ที่นั่งต่อรอบ) สำหรับ Standard Course (18 Course) ราคา 2,900++ บาท (ราคายังไม่รวม Vat7% และ Service Charge10%) รวมถึงค่าเครื่องดื่ม สามารถสำรองที่นั่งได้ที่ https://lin.ee/CdamYNj หรือ โทร. 099-003-9039